Quay trở lại danh sách
Tin tức

Tác động lâu dài của chiến tranh Iran-Iraq đối với kết quả giáo dục và việc làm - Công bố quốc tế của CSTRAD trên tạp chí International Journal of Educational Development (SSCI, IF 2.3)

01/12/2025
TTNC&PTKHCN (TMU), vui mừng thông tin về bài báo quốc tế mới của TS. Hoàng Xuân Trung và các cộng sự với nhan đề “The long-term impacts of Iran–Iraq war on education and employment outcomes”, được công bố trên tạp chí International Journal of Educational Development – tạp chí uy tín thuộc SSCI với chỉ số Impact Factor 2.3, Scopus Q1 trong lĩnh vực giáo dục và phát triển.

 

 

Chủ đề nghiên cứu

 

Nghiên cứu tập trung vào một chủ đề có ý nghĩa sâu sắc đối với các quốc gia chịu ảnh hưởng chiến tranh: tác động dài hạn của Chiến tranh Iran–Iraq (1980–1988) đến thành tựu giáo dục và kết quả thị trường lao động tại Iraq. Sử dụng cách tiếp cận event study và bộ dữ liệu Khảo sát Kinh tế – Xã hội Hộ gia đình Iraq (Iraq Household Socio-Economic Surveys) 2006–2007, nhóm tác giả phân tích những hệ quả mà việc bị phơi nhiễm chiến tranh trong những năm đi học để lại đối với phúc lợi xã hội và cơ hội việc làm sau này.

 

Cụ thể, nghiên cứu tập trung xem xét:

 

1.    Thành tựu giáo dục của các cá nhân sinh giai đoạn 1971–1981 – nhóm tuổi trực tiếp đi học trong thời kỳ chiến tranh;

2.    Phúc lợi việc làm và an sinh xã hội (tiếp cận bảo hiểm xã hội, lương hưu, dịch vụ y tế, nghỉ phép hưởng lương, tính ổn định việc làm);

3.    Tiền lươngđiều kiện làm việc (như khả năng phải làm việc trong môi trường không có điều hòa nhiệt độ);

4.    Khác biệt giới trong tác động của chiến tranh tới kết quả thị trường lao động, trong bối cảnh tỷ lệ tham gia lao động của phụ nữ còn hạn chế và chịu ràng buộc bởi chuẩn mực xã hội

 

Phương pháp nghiên cứu và kết quả nghiên cứu

 

Dựa trên sự kiện (event study) với Dữ liệu Khảo sát Kinh tế – Xã hội Hộ gia đình Iraq 2006–2007, nghiên cứu chỉ ra rằng:

 

• Chiến tranh làm suy giảm đáng kể phúc lợi xã hội của nam giới từng bị phơi nhiễm trong thời đi học, thể hiện qua việc giảm khả năng tiếp cận an sinh xã hội, lương hưu, chăm sóc y tế, nghỉ phép hưởng lương và tính ổn định công việc;Tác động đến nữ giới nhìn chung hạn chế hơn, điều này được lý giải bởi tỷ lệ tham gia thị trường lao động thấp, thiếu hỗ trợ của Nhà nước và các chuẩn mực xã hội mang tính ràng buộc đối với phụ nữ;

• Xung đột làm giảm tiền lương của cả nam và nữ, đồng thời nam giới bị phơi nhiễm chiến tranh có khả năng cao hơn phải làm việc trong môi trường không có điều hòa nhiệt độ, trong khi không tìm thấy bằng chứng tương tự đối với nữ;

• Nghiên cứu làm nổi bật “kênh giáo dục”: chiến tranh làm suy giảm đáng kể trình độ học vấn của nam và nữ sinh giai đoạn 1971–1981, từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả thị trường lao động về dài hạn;

• Các kết quả được kiểm định độ tin cậy thông qua nhiều kiểm tra độ bền vững (robustness checks) và các phép thử giả hoá (falsification tests), củng cố sức thuyết phục của phát hiện nghiên cứu.

 

Các kết quả nghiên cứu mang đến nhiều hàm ý quan trọng cho nhà hoạch định chính sách và các tổ chức quốc tế:

 

• Cần bảo vệ và duy trì tiếp cận giáo dục cho trẻ em trong và sau xung đột, coi đây là kênh then chốt để giảm thiểu tác động dài hạn của chiến tranh lên thị trường lao động;

• Các chương trình phục hồi sau xung đột nên thiết kế các gói hỗ trợ an sinh xã hội, bảo hiểm, hưu trí và chăm sóc y tế hướng tới những nhóm dân cư từng bị phơi nhiễm chiến tranh trong thời đi học;

• Chính sách thị trường lao động cần tiếp cận nhạy cảm giới (gender-sensitive), đồng thời giải quyết các rào cản thể chế và chuẩn mực xã hội đang hạn chế sự tham gia của phụ nữ;

• Việc kết hợp chính sách giáo dục, an sinh xã hội và việc làm là chìa khóa để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phúc lợi xã hội ở các quốc gia chịu ảnh hưởng chiến tranh, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững.

 

Tổng kết

 

Công bố trên tạp chí International Journal of Educational Development (SSCI, Scopus Q1) là minh chứng cho năng lực nghiên cứu quốc tế ngày càng được khẳng định của đội ngũ cán bộ tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khoa học Công nghệ, Trường Đại học Thương mại. Nghiên cứu cũng cho thấy cách tiếp cận liên ngành – kết hợp kinh tế học phát triển, kinh tế lao động, giáo dục và nghiên cứu hậu xung đột – đang ngày càng quan trọng trong việc lý giải các hệ quả dài hạn của chiến tranh đối với con người.

 

Trung tâm xin chúc mừng TS. Hoàng Xuân Trung và các cộng sự, đồng thời kỳ vọng rằng những kết quả nghiên cứu này sẽ tiếp tục được phát triển thành các đề tài, dự án hợp tác và hoạt động tư vấn chính sách, đóng góp vào hiểu biết khoa học và thực tiễn về phục hồi sau xung đột, giáo dục và phát triển bền vững.

 

Chi tiết bài báo xem tại:
https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0738059325001166